Giỏ hàng

Những điều cần biết về rượu Whisky

Uýt ki (Whisky) là một loại đồ uống có chứa cồn được sản xuất từ ngũ cốc bằng cách lên men và chưng cất. 

Cuối thế kỉ 15, những chai rượu Whisky đầu tiên được đưa vào sản xuất tại Scotland từ mạch nha . Sau đó, do ảnh hưởng của cuộc di dân đến Mỹ, rượu Whisky được thử sản xuất từ ngũ cốc với những phương pháp mới. Mãi cho đến cuối thế kỷ 18 mới có những lò chuyên nấu rượu Whisky ra đời.

CÁC VÙNG SẢN XUẤT WHISKY 

Whisky Scotland

Hiện nay Whisky Scotland được sản xuất trong khoảng 90 lò nấu rượu chia thành nhiều vùng tại Scotland . Các loại Whisky riêng lẻ của từng vùng cũng được cho là có cùng một khẩu vị đặc trưng với phần cất từ mạch nha  được hun khói bằng than bùn, tạo nên hương khói phảng phất đặc biệt

Whisky Ireland

Nhiều yếu tố khác nhau trong quá khứ đã dẫn đến sự tập trung cao độ trong ngành sản xuất Whisky trên toàn đảo Ireland. Hiện nay người ta chỉ còn sản xuất đáng kể gần 100 loại Whisky khác nhau tại 3 địa điểm nổi tiếng tại Bắc Ireland. Whisky Ireland khác với Whisky  Scotland  do thường lệ sẽ không sử dụng lửa than bùn, vì thế mà Whisky Ireland nhẹ (gần như ngọt) hơn các Whisky Schottland phần nhiều có hương khói, ngoài ra Whisky Ireland được chưng cất theo truyền thống 3 lần.

Whisky Mỹ 

Whisky Mỹ được sản xuất từ lúa mạch đen, bắp, lúa mạch hay hiếm hơn là lúa mì, thành phần của các loại ngũ cốc khác nhau tùy theo vùng. Bourbon là loại Whisky được sản xuất chủ yếu từ bắp xuất phát điểm tại Kentucky. Rye Whisky lại có thành phần nước ủ rượu từ lúa mạch đen khởi đầu sản xuất trên toàn Bắc Mỹ. Tennessee Whisky từ Tennessee, một loại whisky được ưa chuộng hơn với thành phần từ pha trộn từ cả bắp và lúa mạch.

PHÂN LOẠI WHISKY

Phân loại theo loại ngũ cốc

Whisky được bán trên thị trường dưới nhiều tên khác nhau, trong đó một phần là tên loại ngũ cốc được dùng để sản xuất Whisky:

  • Malt là loại Whisky được làm từ mạch nha.

  • Grain là tên loại Whisky được sản xuất từ lúa mạch mà thông thường là sử dụng thiết bị chưng cất cột được gọi là "kiểu Coffey".

  • Rye là tên gọi loại Whisky chủ yếu được sản xuất từ lúa mạch đen, ít nhất là 51%.

  • Bourbon là tên gọi loại Whisky chủ yếu được sản xuất từ bắp (ít nhất là 51%) và được chưng cất với tối đa là 81 phần trăm thể tích rượu, đổ vào thùng chứa với tối đa là 63 phần trăm thể tích rượu.

Phân loại theo quy trình sản xuất

Mặt khác tên gọi một phần cũng thể hiện rõ quy trình sản xuất của từng loại Whisky:

  • Single là loại Whisky có nguồn gốc chỉ từ một lò nấu rượu riêng lẻ (thường dùng cho Whisky của Scotland: Single-Malt-Whisky).

  • Straight cũng là loại Whisky có nguồn gốc chỉ từ một lò nấu rượu riêng lẻ (thường dùng cho Whiskey của Mỹ)

  • Blend là một loại Whisky đã được pha trộn. Trong lúc sản xuất (blending) nhiều loại Whisky khác nhau từ nhiều lò nấu rượu khác nhau được pha vào với nhau. Trong một số sản phẩm có đến 70 loại Whisky khác nhau.

  • Pot Still là loại Whisky được sản xuất chỉ dùng loại bình nấu cổ điển (thường dùng cho một số loại Whiskey của Ireland).

  • Pure Pot Still là loại Whisky được sản xuất chỉ dùng mạch nha trong các bình nấu rượu cổ điển (thường dùng cho một số loại Whiskey riêng lẻ của Ireland).

THƯỞNG THỨC WHISKY

Ly chuyên uống rượu whisky, thường có miệng to để khi uống phải úp cả mặt vào đó để ngửi, hít hơi rượu trước. Các loại Whiskey trên thị trường với 40 hay 43 phần trăm thể tích đã được pha loãng với nước trước đó đến độ mạnh có thể uống được, đồng thời giải phóng thêm hương thơm. Ngoài ra, Whisky có thể uống kèm cùng đá lạnh hoặc dùng để pha chế cocktail.

CÁC NHÃN HIỆU RƯỢU NỔI TIẾNG 

>>>> Johnnie Walker
>>>> Macallan
>>>> Chivas
>>>> Ballantines
>>>> Glenlivet
>>>> Singleton

 

0904118966